Ngay sau khi biết Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 71 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt hạ mức phạt lái xe xuống chỉ còn từ 1 - 2 triệu đồng và bỏ hình phạt bổ sung là tước quyền sử dụng GPLX 30 ngày với vi phạm không gắn thiết bị giám sát hành trình (hộp đen) hoặc gắn thiết bị không hoạt động..., rất nhiều lái xe bày tỏ sự phấn khởi.
Theo quy định hiện hành, đối với phương tiện vận tải
không gắn thiết bị hoặc gắn thiết bị mà không hoạt động thì bên cạnh việc xử phạt
từ 2 - 3 triệu đồng, lái xe còn bị tước quyền sử dụng GPLX một tháng.
Anh Nguyễn Thắng, lái xe chạy tuyến Hà Nội – Lào Cai
cho rằng, xử phạt lái xe như vậy quá nặng. Nếu xử phạt thì trách nhiệm chính phải
là chủ xe chứ không phải là người đi “làm công ăn lương” là anh. Trao đổi với
phóng viên, một thanh tra của Bộ GTVT cho biết trong thời gian gần đây, khi lực
lượng thanh tra các sở GTVT kiểm tra xử phạt vi phạm hộp đen, rất nhiều lái xe
khi bị giữ GPLX đã cự cãi với đoàn kiểm tra với lý do này. Họ không phục bởi họ
không phải là đối tượng quyết định đến chất lượng của hộp đen. Ngoài ra, hộp
đen hay bị nghẽn mạng, mất sóng GPS bất khả kháng nên nếu giữ GPLX thì quá nặng,
cả tháng sẽ mất việc.
Với dự thảo mới
này, sẽ không còn cảnh cự cãi về việc xử phạt liên quan tới hộp đen.
Trước đó, đội thanh tra giao thông số 1 (Sở GTVT TP
HCM) đã có cuộc kiểm tra đột xuất các hộp đen xe khách tại bến xe Miền Đông và
phát hiện xử phạt nhiều lái xe về các lỗi của hộp đen. Đây được coi là đỉnh điểm
của sự mâu thuẫn khi mà hầu hết các lái xe đều không phục quyết định xử phạt.
Đơn giản là vì họ chỉ là những người làm thuê cho các chủ xe, chủ doanh nghiệp,
kiến thức về công nghệ dường như không có ngoài tấm bằng lái xe và những điều
luật cơ bản về giao thông đường bộ. Hơn nữa, thu nhập của những tài xế này khá
thấp so với công việc lái xe đầy vất vả, nguy hiểm và họ chỉ có tấm bằng lái là
cần câu cơm. Vậy nên phạt nặng với họ, giam bằng của họ thêm ngày nào là đồng
nghĩa với việc thất nghiệp, không thu nhập...
Tài xế Nguyễn Văn Minh - một ví dụ bị xử phạt nói với
vẻ mặt đau khổ: "Các anh làm vậy thì tội nghiệp cho chúng tôi quá. Cơ quan
chức năng bảo lắp hộp đen thì nhà xe đã lắp rồi, còn nó có hoạt động hay bị lỗi
gì không thì phải làm việc với nhà xe, với đơn vị cung cấp hộp đen chứ sao lại
xử phạt và giữ bằng lái của tài xế. Chúng tôi chỉ là người lái xe có biết gì
đâu."
Khi thực hiện việc sử phạt hộp đen này không chỉ
cánh tài xế gặp khó mà ngay cả những thanh tra viên - những người trực tiếp thực
hiện việc kiểm tra và xử phạt cũng cảm thấy ái ngại khi phải đưa ra quyết định
xử phạt cánh tài xế ... có lẽ họ cũng rất hiểu hoàn cảnh này.
Ngoài ra, một đại diện nhà cung cấp và lắp đặt hộp
đen, cho biết, hộp đen là một sản phẩm công nghệ cao và mới, phụ thuộc nhiều yếu
tố như sóng GPS, sóng GPRS, địa hình xe di chuyển, độ ổn định của hệ thống điện
trong xe... do vậy, giảm mức phạt đối với lái xe như Dự thảo đề xuất là hợp lý.
Hi vọng rằng cùng với dự thảo này, sắp tới hàng loạt các dự thảo khác phù hợp
và thực tiễn, hợp với thực tế cuộc sống người dân sẽ được đưa ra để ổn định
tình hình an toàn giao thông trên cả nước.